Trường Tiểu học Hòa Bình với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

  Trong những năm gần đây, nhận thức được giá trị của  hoạt động trải nghiệm mang lại cho học sinh. Ban lãnh đạo trường Tiểu học Hòa Bình  luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho các em được tham gia hoạt động này.

  Đặc biệt trong năm học 2017-2018,việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm càng được nhà trường quan tâm. Cô Dương Hoàng Hạnh -Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Bình cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tổ chức cho các tổ, nhóm chuyên môn hội ý thống nhất các nội dung để thực hiện chương trình học tập trải nghiệm. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định đây là một thách thức cho  giáo viên vì nếu không có nội dung, hình thức và phương pháp phù hợp ,mới lạ qua mỗi lần tổ chức thì rất khó để lôi cuốn học sinh”.

 Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, nhà trường đã phối hợp với Hội phụ huynh cùng một số tổ chức xã hội khác, tổ chức cho học sinh tham gia một số hoạt động trải nghiệm như: “Thăm khu di tích K9- Đá Chông, thăm và trải nghiệm hoạt động chăm sóc động vật tại trang trại bò sữa Ba Vì”. “Thăm các gia đình có công với cách mạng và thắp hương  tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Phường Bến Gót-Thành phố Việt Trì. Tham gia trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng chào mừng xuân Mậu Tuất……qua các hoạt động trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy các em học sinh rất hào hứng tham gia. Thông qua đây, chúng tôi muốn các em học sinh được gần gũi với nhau hơn,được tự tin thể hiện bản thân và quan trọng hơn cả là các em sẽ biết rung cảm trước cái đẹp. Từ đó, có hành vi văn hoá trong ứng xử với bản thân và mọi người.

 Đối với học sinh Tiểu học, trí nhớ trực quan-hình tượng và trí nhớ máy móc phát triển hơn là trí nhớ lôgic, trí nhớ hình ảnh phát triển hơn trí nhớ ngôn ngữ. Vì vậy, việc được trực tiếp trải nghiệm, khám phá là một điều khá thú vị và bổ ích. Trong chương trình giáo dục phổ thông, mục tiêu của hoạt động trải nghiệm đã nêu rõ: “Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành các kĩ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt tích cực trong cuộc sống hằng ngày, nền nếp học tập ở nhà cũng như ở trường; biết tuân thủ các nội quy, quy định; bắt đầu có định hướng tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức làm việc nhóm, ý thức tham gia hoạt động lao động, hoạt động xã hội, hoạt động phục vụ cộng đồng; bước đầu biết cách tổ chức một số hoạt động đơn giản, làm quen và hình thành hứng thú với một số nghề gần gũi với cuộc sống của học sinh”.

  Một số hình ảnh của học sinh trường Tiểu học Hòa Bình tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế.

Học sinh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm phường Bến Gót-Thành phố Việt Trì.   

       

         Học sinh tham gia  ngày hội đọc sách của thành phố Việt Trì tổ chức
Một ngày trải nghiệm thực tế tại khu di tích K9- Đá Chông

Nụ cười luôn nở trên môi các em học sinh trong mỗi lần đi trải nghiệm

 Không chỉ các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa mà ngay trong nhà trường, việc cho học sinh tham gia trải nghiệm cũng được nhà trường tổ chức đều đặn theo chủ đề của từng tháng,thậm chí từng tuần trong các tiết sinh hoạt tập thể, sinh hoạt lớp.

Mâm cỗ trung thu của các bạn học sinh lớp 4C với nhiều loại quả được cắt tỉa ngộ nghĩnh.
Các em học sinh thích thú khi được trực tiếp tham gia gói bánh chưng

 Nụ cười rạng rỡ trên môi cùng những giọt mồ hôi còn đang lấm tấm trên má.Em Nguyễn Thu An học sinh lớp 5C nói: “Em rất thích tham gia các hoạt động trải nghiệm vì thông qua các hoạt động này em được trau dồi những kĩ năng sống cho bản thân. Không những vậy, em cũng được khẳng định mình nhiều hơn”  Đó là  lời chia sẻ của cô học trò nhỏ trong một lần đi trải nghiệm tại trang trại bò sữa Ba Vì.

 Sắp tới “Hoạt động trải nghiệm” trở thành một môn học trong chương trình giáo dục  phổ thông. Thông tin này không chỉ gây hứng thú cho các em học sinh mà với chúng tôi, những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy cũng cảm thấy rất hào hứng. Tuy nhiên,cũng có không ít băn khoăn về vấn đề kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.Thế nhưng thiết nghĩ ,vấn đề kinh phí không phải là cái khó của hoạt động trải nghiện sáng tạo, mà cái khó ở đây là yếu tố con người. Bản thân các em không thể tự học, tự trải nghiệm mà cần có sự định hướng của giáo viên. Chỉ cần có sự tham gia, phối hợp, liên kết của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường; sự quan tâm của chính quyền địa phương;các tổ chức cá nhân và đoàn thể xã hội ;cùng sự chung tay của cha mẹ các em học sinh và quan trọng hơn cả là cái “Tâm”, cái “Tài” của người thầy thì tôi tin rằng: “Hoạt động trải nghiệm sẽ là môn học hứa hẹn gặt hái được nhiều thành công”.

                                                          Người viết: Nguyễn Thị Ngọc Lan